Các họa sĩ vẽ truyện tranh ở Nhật Bản hay còn gọi là mangaka được coi như những ngôi sao thực thụ. Những mangaka nổi tiếng cũng được truyền thông hay fan săn đón như những ca sĩ, diễn viên vậy.
Công việc vất vả cực kỳ
Các họa sĩ truyện tranh, ngay cả những người thành công nhất có cuộc sống không lấy gì đáng làm ghen tỵ lắm. Hiếm có ai đi nghỉ xa cuối tuần. Đa số phải làm việc liên tục nhiều ngày, xa rời vợ con gia đình để thực hiện 5 hoặc 6 truyện cùng lúc cho nhiều tạp chí truyện tranh khác nhau. Không có gì lạ đối với một họa sĩ chỉ ngủ 5 hay 6 tiếng một đêm, có khi phải thức trắng để hoàn thành cho đúng kỳ hạn.
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 11662](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/11662.jpg) Họa sĩ nổi tiếng Osamu Tezuka. Hiroshi Fujimoto trong cặp bài trùng Fujio-Fujiko mà độc giả Việt Nam ta rất quen thuộc với Doremon, tiết lộ: “Thời gian kỷ lục của tôi là làm việc liên tục khoảng 72 tiếng đồng hồ. Và đã có 2 lần như vậy. Trước tiên tôi chuẩn bị sẳn thức ăn và nước uống, một ít bánh rán thịt, hoành thành chiên… Tôi có thể cầm thức ăn với 1 tay, tay kia cầm bút vẽ. Như thế liên tục 2 ngày 3 đêm không 1 phút ngơi nghỉ trừ những khi đi vệ sinh cá nhân. Đến khi vẽ xong, mắt tôi nhoà cả đi…”
Người ta bảo Tezuka Osamu có lúc làm việc kiết sức đến mức ông ta vẽ chân phi hành gia vũ trụ mang xăn đan samurai! Và điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Takayuki Matsutani, người quản lý của Tezuka tính rằng ông đã vễ gần 150 ngàn trang truyện tranh trong vòng 40 năm! Tổng cộng 100 triệu bản truyện tranh bìa mềm của ông đã được xuất bản.
Một họa sĩ khác Shotaro Ishimori đã vẽ hơn 70 ngàn trang trong vòng 30 năm và có lẽ là người đang nắm kỷ lục vẽ 500 trang trong 1 tháng. Khối lượng đồ sộ này có thể đạt được do phong cách vẽ truyện tranh Nhật Bản khá đơn giản, đường vẽ viền là chính yếu, còn lại đều áp dụng cắt dán giấy tông xám đen hay màu có sẵn. Thêm vào đó các họa sĩ còn có nhiều trợ lý phụ giúp. Tuy vậy, họa sĩ truyện tranh vẫn là người phát họa câu chuyện và tình tiết, khung hình, nét vẽ chính…
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 2629](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/2629.jpg) Một phòng làm việc của mangaka. Hầu như không có người thay thế cho các họa sĩ truyện tranh ở Nhật Bản. Mỗi truyện tranh cùng các nhân vật trong đó được công chúng gắn chặt với tác giả. Ít ra thì ở Nhật Bản các họa sĩ có thể an tâm tác phẩm vẽ là của riêng họ. Khi họ qua đời tác phẩm cũng chấm dứt theo.
Nhưng tại sao làm việc quá sức như vậy?
Có 2 nhân tố là làm việc cật lực luôn được tôn sùng ở Nhật Bản và các họa sĩ truyện tranh thật sự yêu thích công việc họ làm. Một nhân tố nữa là khối lượng hoàn thành là dấu hiệu của sự ăn khách, đặc biệt là đối với các nam họa sĩ. Số truyện tranh đồng thời xuất bản trong các tạp chí khác nhau quyết định “cấp bậc” của tác giả và từ đó đến số tiền được trả cho mỗi trang vẽ và áp lực của nhà xuất bản thúc đẩy tác giả hoàn thành công việc.
Nhưng hầu hết các họa sĩ truyện tranh cho biết, thoả thuận giữa tác giả và nhà xuất bản vẫn dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau thay vì hợp đồng. Chữ “tín” và đồng thời là sự bất ổn định thôi thúc các hoạ sĩ làm việc càng nhiều càng tốt trong khi tác phẩm mình còn ăn khách. Và thế là các họa sĩ trở thành nạn nhân của chính sự thành công của mình.
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 3407](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/3407.jpg) Thành quả làm việc cật lực là danh tiếng và thu nhập. Các họa sĩ truyện tranh ăn khách ở Nhật là những nhà triệu phú và tên tuổi hầu như ai cũng biết. Họ là chủ đề của các cuốn sách tự ký, hồi ký, các phim tài liệu truyền hình… Có cả truyện tranh về chính bản thân họ. Lúc nghỉ ngơi, các tác giả rong ruổi đi cho chữ ký đông đảo công chúng hâm mộ.
Tác giả nào giọng không đến nổi quá tệ thì cũng có thể hát và thu thành album để bán… Những người có cá tính như Taira Hara chẳng hạn thì tham gia vào các chương trình thảo luận trên truyền hình. Một số cho mượn tên hay đích thân xuất hiện trong các quảng cáo những sản phẩm chẳng liên quan gì đến truyện tranh. Tezuka Osamu từng lên TV quảng cáo cho máy đánh chữ.
Thu nhập ở mức khủng
Tiền công trả cho các họa sĩ truyện tranh thông thường được tính theo trang và thay đổi từ 15 đến 250 USD mỗi trang tùy theo cấp bậc và danh tiếng của tác giả trong ngành công nghiệp. Nam nữ như nhau. Các tập xuất bản thành sách thì họa sĩ được phí bản quyền 10%, sau đó bản quyền các nhân vật cho phim hoạt hình và đồ chơi thêm vài con số không sau con số thu nhập hàng năm của các họa sĩ.
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 11663](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/11663.jpg) Truyện tranh bóng chày của Shinji Mizushima. Các họa sĩ manga luôn cố gắng giữ mức thuế thu nhập ở mức thấp nhất bằng cách lập nên công ty hoặc tận dụng các khoản khấu trừ thuế. Thế nhưng đôi lúc họ kiếm được quá nhiều tiền. Năm 1978 họa sĩ Shinji Mizushima nổi tiếng với loạt manga bóng chày lọt vào Chojabanzuke, danh sách những người có thu nhập cao nhất nước. Ông kiếm được khoảng 1.3 triệu Đô la Mỹ. Manga bóng chày của ông, Dokaben bán hơn 25 triệu số xuất bản giấy mềm.
Ba năm sau, cặp bài trùng Fujio-Fujiko cũng lọt vào danh sách đó. Tổng cộng thu nhập của năm 1980 của hai ông khoảng 1.7 triệu USD, gấp 3 lần năm trước (!) nhờ vào sự thành công của chú mèo người máy Doraemon. Akira Toriyama đã phá mọi kỷ lục. Thu nhập của ông từ serie hài Dr Slump cùng hoạt hình dựa trên manga lên trên 2.4 triệu USD, gấp10 lần thu nhập năm trước (!!!). Toriyama năm 1981 khi đó còn rất trẻ mới chỉ 27 tuổi.
Yếu tố nào đưa đến sự thành công?
Manga ở Nhật sẳn sàng mở rộng cánh cửa lên bục đài vinh quang cho bất cứ ai biết khai thác đúng gu của thị trường. Nhưng để tồn tại lâu dài thì đòi hỏi trí thức và khả năng làm việc cật lực. Hàng năm có cả trăm họa sĩ truyện tranh cho ra mắt manga đầu tiên. Chỉ một vài người thành công. Trong số họ, ít người được đào tạo chính quy. Nhiều người còn chưa tốt nghiệp phổ thông trung học. Yếu tố tiên quyết là óc sáng tạo phong phú và khả năng có thể tiếp tục cho ra mắt những câu chuyện làm thích thú độc giả.
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 2630](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/2630.jpg) Việc phát họa ý tưởng cho một câu chuyện có thể được thực hiện trong lúc nhìn ngắm một tờ giấy trắng, đi dạo quanh chung cư, hay ngay cả ngồi trong toilet. Cạn kiệt ý tưởng hay đi lệch xu hướng thời đại trong xã hội đầy ắp thông tin và thời thượng như Nhật Bản là sự bế tắc và dấu hiệu suy tàn của một hoạ sĩ manga.
Vì vậy các hoạ sĩ tranh thủ dùng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi sao cho hiệu quả nhất. Họ thường đọc sách và xem phim. Đặc biệt, phim ảnh là nguồn cảm hứng không thể thiếu. Nhiều họa sĩ đã nhanh chóng đem ngay những gì họ thấy trên màn ảnh vào cậu chuyện và lối thể hiện manga của họ.
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 3408](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/3408.jpg) Shinji Nagashima. Thậm chí một số ít họa sĩ truyện tranh dám hy sinh tất cả để tìm nguồn cảm hứng phục vụ cho việc sáng tác. Shinji Nagashima, hoạ sĩ có ảnh hưởng nhiều trong thập kỷ 1960 đã có lúc bỏ vợ và gia đình đến cư trú ở một căn hộ rẻ tiền ở Shinjuku, lúc đó là khu lao động nghèo của Tokyo. Quan sát hiện thực xung quanh, ông đã cho ra mắt manga kinh điển Futen, lượt thuật lại thế giới hippy ở Tokyo.
Hiroshi Motomiya một họa sĩ manga nổi tiếng với những manga băng đảng trường học đã thông báo ông bị trầm cảm và không thể vẽ nữa. Motomiya đi Hawaii để giải khuây. Sáu tháng sau, có bức hình trên một tạp chí đăng ông đang cầm súng trong trường bắn (một thú khả phổ thông của đàn ông Nhật Bản – thích súng !), chạy xe thể thao đời mới nhất và thư giản bên hồ bơi với những cô đầm tóc vàng óng ả trong bộ bikini rất sexy.
![[GÓC TÌM HIỂU] Họa sĩ truyện tranh Nhật Bản sống thế nào? 4274](https://i.servimg.com/u/f57/16/18/15/10/4274.jpg) Truyện tranh của Hiroshi Motomiya. Có vẻ như ông bỏ hẳn nghề vẽ. Nhưng ngay khi trở về Nhật Bản, năng động hơn bao giờ hết, ông đã sáng tác ngay một loạt truyện tranh chính trị và thông báo là sẽ ứng cứ chiếc ghế trong đảng “Ăn Kiêng Nhật” (!) Dù gì thì cả Nagashima và Motomiya là những ngoại lệ. Ít có họa sĩ truyện tranh nào có khả năng bỏ vòng cuốn làm việc dồn dập thường nhật của mình.
Sưu tầm: Internet
|
|
|