Hiện tượng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn khi chơi các game fps không còn là chuyện xa lạ với game thủ. Với những người đam mê dòng game này chắc hẳn cũng gặp một vài game tương tự như trên đã nói. Tất nhiên có người này chơi game này cả vài tiếng cũng chẳng cảm thấy gì, nhưng cũng vẫn game đó, người khác thì lại cảm thấy hoa mắt chóng mặt. Khoa học đã chỉ ra đây là một sự thích ứng hết sức bình thường, hầu hết chúng ta cảm thấy các trạng thái như vậy khi trải qua một game có những yếu tố sau: Màu nền sặc sỡ hoặc xám (41%), môi trường trật trội (như Doom 3 chiếm khoảng 28%), tốc độ di chuyển quá nhanh (23%), yếu tố khác âm thanh...(8%). Sau đây là những thống kê khách quan của người viết về những game có số lượng game thủ kêu ca về tình trạng "say game" trên các trang mạng xa hội và diễn đàn nhiều nhất. Half-life 1 Nếu phải kể đến cái tên đầu tiên thì chắc phải thuộc về Half-life 1 của Valve. Đồ họa chủ đạo xám xịt của năm 1998 và hầu như không khác mấy đồ họa game 2D, cùng với tốc độ di chuyển thuộc dạng "không game fps nào đi bình thường nào nhanh bằng" và nếu bạn nhấn Shift-chạy nhanh nữa thì tốc độ còn kinh khủng hơn. Chạy nhanh làm chúng ta phải điều khiển mắt liên tục để không lao vào tường cùng với môi trường chật trội trong nhà. Half-life 1 đã ẵm trọn 3 trong số 4 yếu tố lớn gây nên tình trạng khiến game thủ phải chơi và nghỉ cách quãng. Far Cry 1 Nguyên thủy của Far Cry 1 có lẽ đồ họa cũng đẹp hơn, nhưng cái yếu tố lớn nhất làm người chơi chóng mặt với game này chính là màu nền chủ đạo của nó. Game tốc độ di chuyển bình thường, bản đồ rộng không bó hẹp, thế nhưng dường như màu xanh lá cây chủ đạo rất nhiều đã làm không ít người chơi trong đó có tôi không chơi quá được một tiếng. Call of Duty Dòng game này gần như đã quá quen thuộc, dù phiên bản nào cũng vậy, nhịp độ game rất cao. Các tiết tấu của từng trường đoạn trong game gần như bắt bạn phải dán mắt liên tục vào màn hình (kể cả những đoạn cut-scene đôi khi cũng vậy). Chính vì vậy trong một thời gian dài, mắt bạn sẽ dễ bị mỏi và não nhanh chóng xuống sức do phải tập trung và hoạt động với cường độ cao trong một khoảng thời gain dài. Tại sao ở đây tôi lại chọn Call of Duty mà không phải Battlefield. BF là một dòng game bắn súng cũng rất hấp dẫn nhưng môi trường rộng lớn nên khiến cho nhịp độ game chậm hơn Call of Duty. Do vậy não bạn cũng có thể nghỉ được đôi chút hơn so với CoD. Doom 3 Doom 3 là một game FPS kinh dị của IdSoftware cũng gây nên tình trạng khốn khổ của các game thủ khi mang trên mình hai yếu tố di chuyển nhanh và môi trường chiến đầu cực kì chật trội. Môi trường trong Doom 3 được cải tiến hơn về đồ họa, rất may màu chủ đạo trong Doom không mấy nổi bật khi người chơi liên tục phải đối mặt với bóng tối. Vậy nhưng cái bối cảnh trên sao hỏa chỉ cho phép bạn chạy lòng vòng trong các đường ống và phòng thí nghiệm, chứ không được tự do bay nhảy ngoài mặt đất, cộng với tốc độ di chuyển thuộc dạng khá cũng rất dễ làm người chơi quay cuồng sau một hồi mò mẫm tìm đường. OutLast OutLast là một tựa game gần đây gây ra tình trạng này, khá giống với Doom 3, Outlast cũng có màu nền hơi xám xịt và kinh tởm, cũng may đây không phải là lý do chính bởi vì trong Outlast trong bóng tối đôi khi bạn còn thấy thoải mái hơn chạy lòng vòng ngoài sáng, vì trong bóng tối thì màn hình đen sì và bạn sẽ chẳng cảm thấy chóng mặt nữa. Yếu tố tôi muốn bạn biết chính là môi trường trật trội trong game, kì thực mà nói chạy lòng vòng trong nhà thương điên không phải là điều hay khi mà bạn chưa tìm được lối ra, mà tên béo cầm dao thì cứ đuổi theo bạn, và bạn chỉ có nước chạy lòng vòng. Dẫn đến bạn sẽ sớm quay cuồng và tạm thời end game để nghỉ chút. Yếu tố di chuyển nhanh khi bạn Sprint cũng góp một phần không nhỏ. |