Hội hoạ là một trong những hình thức nghệ thuật cổ xưa và tinh tế nhất ở Nhật, với rất nhiều phong cách và chất liệu khác nhau. Mặc dù trải qua bao thăng trầm theo thời gian nhưng nó vẫn giữ được những nét truyền thống riêng biệt, đồng thời cũng tiếp thu thêm rất nhiều tinh hoa của hội hoạ xứ người.
Một trong những dòng tranh làm giàu thêm nền hội hoạ Nhật Bản phải kể đến Ukiyo – e, nét đẹp được lưu truyền khắp xứ sở này từ thế kỷ 17.
Bức tranh Fujimigahara in Owari Province (Bishū Fujimigahara) của cố họa sĩ Hokusai
Mới đây, hình ảnh chú mèo máy được cả thế giới yêu thích Doraemon đã tạo ra một vẻ đẹp kỳ thú bên trong một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản. Nhờ sử dụng kỹ thuật chế tác tranh khắc gỗ Ukiyo-e truyền thống, công ty Hanzou đã ghép thành công Doraemon và những người bạn vào bức tranh Fujimigahara in Owari Province (Bishū Fujimigahara/Quang cảnh núi Phú Sĩ nhìn từ tỉnh Owari) của cố họa sĩ Hokusai. Các bạn có thể đặt hàng trực tuyến để mua bức tranh này bắt đầu từ ngày 8 tháng 10 năm 2021, và chỉ có 300 bức được bán ra.
Bức tranh trở nên hài hước hơn với hình ảnh của đôi bạn Doraemon và Nobita
Ban đầu tranh sẽ được điêu khắc thủ công bởi những người thợ
Sau đó người thợ sẽ mài cho bức tranh trở nên "sống động" hơn
Bức tranh gốc được tạo ra sau khi cố họa sĩ Hokusai bước sang tuổi 70 và ông đã mất tới hai năm để hoàn thành. Bức tranh được cho là khắc họa quang cảnh núi Phú Sĩ nhìn từ tỉnh Owari. Bản in này được biết đến nhiều nhất bởi bố cục táo bạo, thú vị của nó với các khuôn dạng hình học xuất hiện xuyên suốt tại hình ảnh. Trên nền vàng nổi bật của tiền cảnh phía trước, một bồn tắm lớn đang được gia công cùng với người thợ bên trong đó đang chăm chút cho từng đường nét của sản phẩm. Như thường lệ, Hokusai luôn dành một sự tôn trọng đối với những con người chăm chỉ và khéo léo trong công việc của họ. Các dải tre gần đó cũng được tạo dáng tròn. Đỉnh núi Phú Sĩ hiện lên qua một hình tam giác nhỏ bé ở phía xa, nằm lọt thỏm giữa cánh đồng lúa và đường tròn của bồn tắm. Và cuối cùng là hàng ruộng lúa rộng bát ngát được xếp theo hình chữ nhật.
Mối bận tâm thường thấy của Hokusai đối với các chi tiết nhỏ nhặt không được thể hiện ở đây, các yếu tố đơn giản chỉ là: cây cỏ, một cái bồn khổng lồ không đáy, người thợ với bộ dụng cụ cưa và búa. Bishū, tỉnh Owari (nằm ở phía tây tỉnh Aichi hiện nay) cách khoảng 150 dặm về phía tây của núi Phú Sĩ, và không có cách nào để trông thấy ngọn núi lửa từ vị trí xa xôi này. Do đó, việc Hokusai đưa nơi này vào trong Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ vẫn còn là một bí ẩn. Không có bất kỳ đặc điểm địa hình nào có thể nhận dạng ở đây, điều này phần nào cho thấy Hokusai không quá quan tâm đến địa lý, và ông có thể cũng không chú ý đến sự mâu thuẫn này với tiêu đề bộ tác phẩm.
#DieuKhac #TranhTruyenThong #TranhKhacGo #Ukiyo-e #Hokusai
Một trong những dòng tranh làm giàu thêm nền hội hoạ Nhật Bản phải kể đến Ukiyo – e, nét đẹp được lưu truyền khắp xứ sở này từ thế kỷ 17.
Bức tranh Fujimigahara in Owari Province (Bishū Fujimigahara) của cố họa sĩ Hokusai
Mới đây, hình ảnh chú mèo máy được cả thế giới yêu thích Doraemon đã tạo ra một vẻ đẹp kỳ thú bên trong một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản. Nhờ sử dụng kỹ thuật chế tác tranh khắc gỗ Ukiyo-e truyền thống, công ty Hanzou đã ghép thành công Doraemon và những người bạn vào bức tranh Fujimigahara in Owari Province (Bishū Fujimigahara/Quang cảnh núi Phú Sĩ nhìn từ tỉnh Owari) của cố họa sĩ Hokusai. Các bạn có thể đặt hàng trực tuyến để mua bức tranh này bắt đầu từ ngày 8 tháng 10 năm 2021, và chỉ có 300 bức được bán ra.
Bức tranh trở nên hài hước hơn với hình ảnh của đôi bạn Doraemon và Nobita
Quy trình sản xuất tranh khắc gỗ Ukiyo-e
Ban đầu tranh sẽ được điêu khắc thủ công bởi những người thợ
Sau đó người thợ sẽ mài cho bức tranh trở nên "sống động" hơn
Bức tranh gốc được tạo ra sau khi cố họa sĩ Hokusai bước sang tuổi 70 và ông đã mất tới hai năm để hoàn thành. Bức tranh được cho là khắc họa quang cảnh núi Phú Sĩ nhìn từ tỉnh Owari. Bản in này được biết đến nhiều nhất bởi bố cục táo bạo, thú vị của nó với các khuôn dạng hình học xuất hiện xuyên suốt tại hình ảnh. Trên nền vàng nổi bật của tiền cảnh phía trước, một bồn tắm lớn đang được gia công cùng với người thợ bên trong đó đang chăm chút cho từng đường nét của sản phẩm. Như thường lệ, Hokusai luôn dành một sự tôn trọng đối với những con người chăm chỉ và khéo léo trong công việc của họ. Các dải tre gần đó cũng được tạo dáng tròn. Đỉnh núi Phú Sĩ hiện lên qua một hình tam giác nhỏ bé ở phía xa, nằm lọt thỏm giữa cánh đồng lúa và đường tròn của bồn tắm. Và cuối cùng là hàng ruộng lúa rộng bát ngát được xếp theo hình chữ nhật.
Mối bận tâm thường thấy của Hokusai đối với các chi tiết nhỏ nhặt không được thể hiện ở đây, các yếu tố đơn giản chỉ là: cây cỏ, một cái bồn khổng lồ không đáy, người thợ với bộ dụng cụ cưa và búa. Bishū, tỉnh Owari (nằm ở phía tây tỉnh Aichi hiện nay) cách khoảng 150 dặm về phía tây của núi Phú Sĩ, và không có cách nào để trông thấy ngọn núi lửa từ vị trí xa xôi này. Do đó, việc Hokusai đưa nơi này vào trong Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ vẫn còn là một bí ẩn. Không có bất kỳ đặc điểm địa hình nào có thể nhận dạng ở đây, điều này phần nào cho thấy Hokusai không quá quan tâm đến địa lý, và ông có thể cũng không chú ý đến sự mâu thuẫn này với tiêu đề bộ tác phẩm.
#DieuKhac #TranhTruyenThong #TranhKhacGo #Ukiyo-e #Hokusai
Kou